fbpx

แก้ไขไฟล์ 3D model สีด้วย Meshmixer software

แก้ไขไฟล์ 3D model สีด้วย Meshmixer software

วันนี้เราจะมาแนะนำการแก้ไขไฟล์ 3D models ที่เป็นสีกัน อาจจะได้ไฟล์มาจากการสแกนด้วยเครื่องสแกนเนอร์ 3 มิติ อย่าง Einscan H หรือ Transcan C และอื่นๆ หรืออาจจะมาจากการทำ Photography หลายคนคงจะยังไงดีกับการแก้ไขไฟล์ 3D ที่มีสีไม่รู้จะใช้ซอฟต์แวร์อะไรซึ่งซอฟต์แวร์นั้นมีนมีอยู่แล้วแต่บางตัวจะต้องใช้งานนั้นจะต้องเสียเงินซื้อมาเพื่อใช้งานแต่เนื่องด้วยที่เราเสียเงินก็จะมีเครื่องมือในการใช้งานนั้นเยอะตามไปด้วย แต่วันนี้เราจะขอมาเสนอซอฟต์แวร์ที่หลายๆ คนก็ใช้งานกันอยู่แล้วฟรีด้วยเป็นของค่าย AutoDesk ชื่อนี้ซอฟต์แวร์ของเค้านั้นมีหลายตัวเลยที่นิยมใช้งานกันในการเขียน CAD ที่สามารถใช้งานได้ฟรีก็อย่างเช่น AutoDesk Fusion360 ที่มากด้วยความสามารถที่สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องพิมพ์ 3 มิติได้ด้วย อันนี้จะเป็นซอฟต์แวรที่ไปในทาง CAD 3D และมีอีกตัวที่จะแนะนพสำหรับงาน Freeform งั้นเปั้น เขียนโดยการปั่นเป็นสัดส่วนต่างๆ ถ้าทุกคนจะพบเห็นบ่อยจะเป็นซอฟต์แวร์ Zbrush ที่มากด้วยคุณภาพของเครื่องมือและเป็นที่นิยมมากมายแต่ก็ต้องซื้อ License มาพื่อจะใช้งานมีทั้งเป็นแบบรายเดิอน/รายปี ก็แล้วแต่ความสะดวก แต่วันนี้จะขอมาเสนออีก 1 ตัวที่ มากความสามารถด้วยเช่นกันของ AutoDesk คือ Meshmixer ตัวนี้ต่างประเทศจะมีการใช้งานอย่างมากเช่นกันได้หลากหลายรูปแบบ เช่น งานปั้นพระ งานทันตกรรม เป็นต้น เดี๋ยวเรามาดูกันเลยว่าวันนี้เราจะมาสอนในการทำอะไรบ้างกับ AutoDesk Meshmixer ซึ่งครั้งก่อนนั้นจะสอนการทำเกี่ยวกับงานทันกรรมไปแล้วด้วย ตามไปอ่านได้ที่นี่

ก่อนอื่นเลยเราจะต้องทำความคุ้นเคยกับตัวซอฟต์แวร์เบื้องต้นก่อนเรื่องของเครื่องมือที่ใช้งานซึ่งเครื่องมือนั้นจะมีไม่มากเท่าไหร่แต่สามารถใช้งานได้อย่างครอบคุมในการแก้ไขไฟล์ 3D นั้นอย่างแรกเราจะต้องรู้ก่อนว่าเราจะนำไฟล์ชิ้นนี้ไปทำอะไรต่อถ้าเรานำไปแสดงในแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อดูเฉยๆ การเก็บรายละเอียดอาจจะต้องใช้เวลานานหน่อยอาาจจะตัดนู้นนิกนี่หน่อยและปรับแต่งสีของโมเดลเพื่อให้แสดงอยู่ที่หน้าจอได้อย่างสวยงามและครบถ้วน แต่ถ้านำไปพิมพ์เป็นชิ้นงานเพื่อขายหรือมอบเป็นของขวัญ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวกับการนำไปพิมพ์หับเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เราจะต้องเคลียไฟล์ให้เหมาะสมถ้าเปื็นเครื่องพิมพ์ FDM ธรรมดาหรือน้ำหมึก Ink ก็ใช้งานที่เป็น Solide ก้อนตันได้เลย แต่ถ้านำไปพิมพ์กับเครื่องที่เป็นน้ำยา Resin อาจจะต้องพิจารณาให้ดีเรื่องของการทำให้ด้านในโมเดลนั้นกลวงอาจจะมีการเจาะรูที่โมเดลด้วย
แต่งานชิ้นนี้ทางเราจะนำไปพิมพ์กับเครื่องที่เป็นน้ำหมึก Ink เป็นการพิมพ์แบบโมเดลที่มีสีนั้นเองก็จะใช้แบบกลวงก็ได้ หรือจะเป็นแบบตันก็ได้เช่นกันแล้วแต่ว่าแบบไหนจะใช้ cost ของแต่ละวัสดุต่างกันไหม เดี๋ยวเรามาเริ่มดูการทำกันเลยดีกว่าว่าจะยากง่ายแค่ไหน

ขั้นตอนแรกให้ทำการ Import ไฟล์งาน เข้าไป เมื่อเราเปิดซอฟต์แวร์ขึ้นมาจะเจอหน้าต่างแรกที่จะให้เลือกว่าะจทำการสร้างงานแบบไหนให้เราใช้คำสั่ง Import เปิดไฟล์ที่ต้องการเข้ามาโดยจะสามารถนำไฟล์ต่างๆ เหล่านี้เข้าได้ เช่น .obj, .ply, .stl, .amf, .3mf, .off, .mix … จะเห็นได้ว่างานที่เราทำการเปิดขึ้นมานั้นจะเป็นแค่ผิวของชิ้นงานด้านในโมเดลจะกลวงไม่ได้อะไรเลย และไฟล์จะไม่สมบูรณ์ซึ่งถ้าต้องการนำไปพิมพ์กับเครื่องพิมพ์ 3 มิตินั้นไม่สามารถใช้งานได้อย่างแน่นอนเราจะต้องแก้ไขมันเสียก่อน

การลบส่วนที่เราไม่ต้องการออก โดยใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Select และใช้เม้าส์ระบายส่วนที่ไม่ต้องการและกดลบออกแค่นี้เองง่ายมาก ส่วนถ้าต้องการลบแบบเป็นเส้นระนาบตรงๆ แบบ Plane ให้ไปที่เครื่องมือ Edit เลือกคำสั่งว่า plane Cut จากนั้นเราก็เลือกหมุนและเคลื่อนที่ plane ตามใช้ชอบว่าจะตัดส่วนไหนทิ้งส่วนที่จะโดนตัดออกนั้นจะเป็นสีแบบโปร่งใส เมื่อเราตัด ลบ ส่วนที่ไม่ต้องการอกเรียบร้อยแล้วนั้นจากชิ้นงานจะมีรอยที่เป็นรูอยู่ซึ่งเราจะต้องทำการปิดรูเหล่านี้ สามารถปิดทีเดียวเลยได้ไหมได้แต่ไฟล์ที่ได้จะออกมาไม่ดี เพราะฉะนั้นจะต้องสร้างผิว mesh ให้กับตัวโมเดลเองก่อนที่จะใช้เครื่องมือของซอฟต์แวร์ปิดให้ แต่ก่อนอื่นอยากจะแนะนำให้ตรวจสอบเรื่องของขนาดโมเดลก่อนว่ามีขนาดที่เล็กเกินไปหรือเปล่าถ้าเล็กให้ทำการขยายขนาดก่อนหรือถ้าใหญ่เกินก็ลดขนาดคำสั่งที่ใช้คือ Edit – Transform ให้ใส่ค่าที่ต้องการว่าจะยึดการย่อ/ขยาย ในแกนไหนเป็นหลัก




การสร้าง mesh เชื่อมระหว่างผิวของโมเดล ที่ขาดออกจากกันนั้นใช้ไปใช้คำสั่งที่ชื่อว่า Select เพื่อจะทำการระบายส่วนที่ต้องการจะสร้าง mesh เชื่อมระหว่างทั้ง 2 ฝั่ง เมื่อระบายเรียบร้อยแล้วให้กดที่คำสั่ง Edit – สรา้ง Bridge เพื่อเชื่อม mesh แต่ๆ ถ้าผิวจุดที่เราเชื่อมนั้นไม่ได้โค้งเข้าหากันให้ทำการลบและแต่งให้ mesh เป็นปลายเปิดตรงมาที่อีกฝั่นเสียก่อนทำการสร้าง Bridge ไม่งั้นซอฟต์แวร์จะไม่ทำคำสั่งนี้ให้หรือมี error นั้นเอง ทำแบบนี้จะครบทุกรอยที่ขากออกจากกันให้ครบแต่ไม่ต้องสร้างจนปิดทั้งหมดเลย เพราะเดี๋ยวจะมีคำสั่งซ่อมแซมแบบอัตโนมัติอยู่ถือว่าง่ายมากๆ เลย



จากนั้นจะเป็นการซ่อมแซมปิดรูของโมเดลแล้ว โดยง่ายๆ เลยไปที่คำสั่ง Analysis จากนั้นเลือกที่ Inspector คือการตรวจสอบจุดที่ต้องซ่อมแซมโดยซอฟต์แวร์จะเป็นตัวคำนวนให้เองอัตโนมัติ เมื่อมันเจอจุดที่ต้องแก้ไขนั้นจะขึ้นเป็นขอบๆ แบ่งเป็นสีต่างๆ กันไปแล้วมีกลมๆ ยื่นออกมาถ้าต้องการแก้ไขเฉพาะจุดให้กดที่กลมๆส่วนนั้นที่ยื่นออกมา แต่ถ้าจะซ่อมแซมทั้งหมดให้เลือกที่ Auto Repair All ส่วนนั้นจะถูกซ่อมแซมทั้ง Mesh และ Texture แต่ผมขอแนะนำว่าให้ทำการเช็คแบบนี้ 2 ครั้งบางที่ซ่อมแซมปิดรูไปแล้วแต่ยังไม่ไดีมีรอย รู หรืออื่นๆ ที่เสียอยู่อีกหลังจากการแก้ไขรอบแรก เหมือนเป็นการตรวจสอบอีกรอบให้แน่ใจว่าโมเดลนี้สมบูรณ์แล้วจริงๆ เมื่อแค่ใช้แล้วเราก็คือว่าเสร็จสิ้นการทำ เราก็สามารถทำการ Export โมเดลนี้ออกไปได้แล้วส่วนตัวผมนำมาพิมพ์กับเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แบบพิมพ์สีซึ่งานที่ได้ออกมาก็จะประมาณนี้ ด้านล่างเลย