การเก็บรักษา ABS และ PLA

บทความนี้เกี่ยวข้องกับการเก็บรักษา ABS หรือ PLA สำหรับเครื่อง 3d Printer โดยปกติหากเราไม่ใช้งาน filament เป็นระยะเวลานาน เราควรเก็บในที่แห้ง ไม่สัมผัสถูกอากาศโดยตรง และ ไม่โดนแสงแดด เรายืดอายุการใช้งานของ เส้นพลาสติก filament เราให้ใช้ไปได้นานๆ

filament-tr

เก็บในที่แห้ง

ความชื่นมีส่วนสำคัญทำให้คุณภาพของ ชิ้นงาน 3 มิติลดลงทััง PLA และ ABS ดังนั้นในระยะยาวแล้วเราไม่ควรปล่อยเส้นพลาสติก ให้สัมผัสอากาศโดยตรง ควรจะเก็บในถุงที่มิดชิด หรือ หากต้องเก็บระยะนานจริง เป็นไปได้ควรใส่สารกันชื้น (Silica Gel) หากเส้นพลาสติก filament เกิดชื้้นจะทำให้ ชิ้นความคุณภาพลดลงตามข้อมูลด้านล่างๆ

  • ABS ความชื้นในเนื้อพลาสติก จะทำให้ขณะทำความร้อนและฉีดพลาสติก ออกมาจะมีฟองอากาศเล็กๆขึ้น จึงทำให้ชิ้นงานไม่แข็งแรง เป็นขุ่ย ไม่คมชัด เนื่องจากแทนที่เนื้อพลาสติกจะเป็นเส้นตรงลงบน Layer ชิ้นงาน หากมีฟองอากาศจะทำให้เนื้อพลาสติกไหลไม่สม่ำเสมอ
  • PLA หากมีความชื้นเกิดขึ้นจะมีปัญหาเช่นเดียวกับ ABS อีกทั้งยังทำให้สีของชิ้นงานจางลง หรือ สีเพี้ยนได้ด้วย รวมถึงการสร้างพันธะของ โพลิเมอร์ไม่สมบูรณ์อีกด้วย De-polymerization ชิ้นงานที่ออกมาจะไม่แข็งแรงแประแตกหักง่าย

orange_abs_1lb_175mm_1024x1024

ไม่โดนแสง

พลาสติกทั้งสองชนิดนี้ไม่ควรโดนแดด เนื่องจากแสดงแดดจะลายพันธะของโพลิเมอร์ได้ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งใน PLA ที่มีส่วนประกอบหลักจากธรรมชาติ ยิ่งทำให้เสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้น ดังนั้นจึงควรเก็บ เส้นพลาสติก filament ในที่ที่ไม่โดนแสงแดดโดยตรง

300px-3D_Drucker_Filaments

อุณหภูมิไม่ร้อน

พลาสติกทั้งสองทนต่อสภาพความร้อนไม่เท่ากัน PLA จะทนได้ไม่ดีเท่า ABS อย่างไรก็ดี การเก็บรักษา เส้นพลาสติก filament ในอุณหภูมิที่ไม่ร้อนมาก พยายามหลีกเลี่ยงที่ร้อนๆ เช่นใกล้เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องทำความร้อน หรือ ริมกำแพง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง PLA มี Glass Transition ที่ต่ำ 60-65 องศาเท่านั้น แต่ไม่จำเป็นถึงขนาดต้องเก็บในตู้เย็น

CREDIT : Dreamcatcher@Print3Dd