สุดยอดโปรแกรม 3D ฟรี 2020

สุดยอดโปรแกรม 3D ฟรี 2020

ทุกวันนี้การเทคโนโลยีสามมิติมีบทบาทมากขึ้นในชีวิตของเราทุกคน และจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นวันนี้ยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มเรียนรู้ และใช้งานเทคโนโลยีนี้ ซึ่งในปัจจุบันมันไม่ได้ใช้งานยากเหมือนเมื่อก่อน และสำหรับผู้เริ่มต้น เรามีโปรแกรม 3D ที่ใช้งานง่าย และที่สำคัญคือใช้งานได้ฟรี มีทั้งแบบโปรแกรมเดี่ยว และทำงานผ่านเวบเบราส์เซอร์ เรามาดูกันเลยดีกว่าว่ามีโปรแกรมตัวไหนน่าสนใจบ้าง

1. 3D Slash

ชื่อ 3D Slash
ระบบปฏิบัติการ Windows, Mac, Linux, Raspberry Pi or Browser
ระดับผู้ใช้งาน เริ่มต้น/มือใหม่ งานอดิเรกที่ต้องการความสนุกสนานในการสร้างโมเดล
ราคา ฟรี / หรือสมัครใช้งานแบบพรีเมี่ยม $2-20 ต่อเดือน
รูปแบบไฟล์ 3dslash, obj, stl
ดาวน์โหลด 3D Slash

3D Slash เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย สร้างโมเดลสามมิติจากบล็อกเล็ก ๆ เหมือนกับเกมส์ Minecraft โดยคุณจะทำงานกับบล็อกลูกบาศก์ ใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่น พลั่ว ค้อน สิ่ว สว่าน เป็นต้น ในการตกแต่งลูกบาศก์นั้นให้เป็นรูปร่างอย่างที่ต้องการ หรือใช้เกรียง เพื่อเพิ่มเนื้องาน

3D Slash เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย เหมาะกับผู้เริ่มใช้โปรแกรม 3D ด้วยคำแนะนำเพียงเล็กน้อยคุณก็สามารถสร้างสรรค์งานได้อย่างหรูแล้ว ลองดูตัวอย่างการใช้งานใน YouTube ได้ https://www.youtube.com/watch?v=iGj1-h8k950&t=57s นอกจากนี้คุณยังสามารถนำไฟล์งานจากที่อื่นเข้ามาดัดแปลงแก้ไขได้อีกด้วย

เวอร์ชั่นฟรีจะมีข้อจำกัดในเครื่องมือ และความสามารถแต่ถ้าคุณยอมจ่ายเพียง $2 ก็จะปลดล็อกคำสั่ง และเครื่องมือต่าง ๆ ทั้งหมด โปรแกรมนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้งานโปรแกรม 3D ไม่บ่อยมาก และไม่ต้องการเรียนรู้คำสั่งที่วุ่นวายในโปรแกรม 3D ทั่วไป

Review: 3D Slash Review: 3D Modeling Made Super Easy

Tutorial: 3D Slash Tutorial for Beginners: How to Use 3D Slash

2. Clara.io

ชื่อ Clara.io
ระบบปฏิบัติการ ทำงานผ่านเบราส์เซอร์
ระดับผู้ใช้งาน มือใหม่-ระดับกลาง ผู้มีความมุ่งมั่นเรียนรู้
ราคา ฟรี / หรือสมัครใช้งานแบบพรีเมี่ยม $10-100 ต่อเดือน
รูปแบบไฟล์ 3dm, 3ds, cd, dae, dgn, dwg, emf, fbx, gf, gdf, gts, igs, kmz, lwo, rws, obj, off, ply, pm, sat, scn, skp, slc, sldprt, stp, stl, x3dv, xaml, vda, vrml, x_t, x, xgl, zpr
ดาวน์โหลด Clara.io

Clara.io เป็นโปรแกรมฟรีที่ใช้งานบนเบราส์เซอร์ เมื่อเห็นครั้งแรก โปรแกรมนี้จะมีหน้าตาคลาสิคตามแบบฉบับโปรแกรม 3D โดยใช้รูปหลายเหลี่ยม แต่มันมีคุณสมบัติมากกว่าที่เราคาดหวังจากโปรแกรมบนเวบเบราส์เซอร์ ตัวอย่างเช่น การเรนเดอร์ที่มีคุณภาพเทียบเท่าโปรแกรมราคาแพง ยังมี V-ray ที่สามารถเพิ่มแสงให้กับโมเดลโดยใช้รูปภาพ HDR และคำสั่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะทำให้คุณประทับใจ นอกจากนี้มันยังทำแอนนิเมชั่นแบบง่ายๆ ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ Clara.io ยังสามารถใช้ร่วมกันกับผู้ใช้งานหลายคนได้ด้วย โดยเพิ่มผู้ใช้งานในไฟล์ที่ทำอยู่ และการเปลี่ยนแปลงนั้นจะถูกเชื่อมเข้าด้วยกันโดยอัตโนมัติ

เวอร์ชั่นฟรีของ Clara.io ให้พื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์ในคลาวด์จำนวน 2 GB ส่วนเวอร์ชั่นเสียเงินจะได้พื้นที่จัดเก็บมากขึ้น ซีนสาธารณะที่ไม่จำกัด เป็นโปรแกรมบนเวบที่น่าสนใจตัวหนึ่ง

Moment of Inspiration (MoI)

Image: Moment of Inspiration
ชื่อ Moment of Inspiration (MoI)
ระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac
ระดับผู้ใช้งาน มือใหม่-นักออกแบบ 3D ที่ชอบ NURBS แต่ไม่อยากยุ่งยากด้านเทคนิค
ราคา ฟรี / หรือ $295 สำหรับเวอร์ชั่นเต็ม
รูปแบบไฟล์ 3ds, 3dm, dxf, fbx, igs, lwo, obj, skp, stl, stp and sat
ดาวน์โหลด Moment of Inspiration (MoI)

MoI (ย่อมาจาก “Moment of Inspiration”) เป็นโปรแกรมทีทำมาเพื่อศิลปิน และนักออกแบบโดยเฉพาะ ผู้พัฒนาได้ใส่ความสามารถของการสร้างไฟล์สามมิติมาให้อย่างเต็มรูปแบบ แต่ได้ตัดความยุ่งยากซับซ้อนทางด้านเทคนิคออกไป ทำให้ผู้ใช้งานทำงานได้อย่างอิสระ และสามารถจดจ่ออยู่กับการสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

ในขณะที่โปรแกรม 3D อื่น ๆ ต้องมีการกดเมาส์ปุ่มขวาบ่อยมากถึงมากที่สุด MoI กลับใช้การเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานแบบเรียบง่าย มันสามารถใช้งานกับเมาส์ปากกาได้อย่างลงตัว จนคุณสามารถใช้งานโปรแกรมได้โดยไม่ต้องแตะคีย์บอร์ดเลย

ที่ด้านขวามือของจอภาพจะมีเมนูให้เลือกว่าจะเขียนเป็นเส้น หรือเป็นรูปทรงสามมิติ มีคำสั่งแบบ 3D เช่น ดึงยืด ตัดมุม มนมุม ออฟเซ็ท ฯลฯ และมีคำสั่งดัดแปลงเช่น หมุน ย่อ-ขยาย จัดเรียง เปลี่ยนรูปทรง ฯลฯ และยังสามารถกำหนดขนาดที่แน่นอนได้ด้วย MoI สามารถใช้สคริปได้ด้วย

MoI สามารถเรียนรู้ได้ในเวลาอันสั้น โดยผู้ใช้งานไม่ต้องมีพื้นฐานด้านสามมิติมาก่อน ก็สามารถสร้างสรรค์โมเดลได้อย่างรวดเร็ว

หากคุณต้องการทำงานกับ NURBS ให้ลึกกว่านี้เราขอแนะนำโปรแกรม Rhino3D

4. SelfCAD

ชื่อ SelfCAD
ระบบปฏิบัติการ ทำงานผ่านเบราส์เซอร์
ระดับผู้ใช้งาน มือใหม่-นักออกแบบ 3D ที่ชอบ NURBS แต่ไม่อยากยุ่งยากด้านเทคนิค
ราคา ทดลองใช้ฟรี 10 วัน / หรือ $14.99 ต่อเดือน
รูปแบบไฟล์ stl, obj, mtl, ply, png, dae, svg
ดาวน์โหลด SelfCAD

SelfCAD เป็นโปรแกรมที่ทำได้ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการพิมพ์สามมิติเลยทีเดียว มันมีความสามารถในการสร้างโมเดลสามมิติที่ซับซ้อนได้

ด้วยหน้าจอการทำงานที่ไหลลื่น มีความเรียบง่าย ทำให้มือใหม่สามารถเริ่มสร้างสรรค์งานได้ทันที คุณยังสามารถโหลดรูป 2D มาเป็นแบบในการอ้างอิงได้ด้วย

ข้อหนึ่งที่ทำให้โปรแกรมนี้น่าสนใจคือมันสามารถซ่อมไฟล์ที่เสียได้ พร้อมทั้งเตรียมไฟล์เพื่อส่งไปยังเครื่องพิมพ์ได้อีกด้วย มีรายชื่อเครื่องพิมพ์มาตรฐานให้เลือกมากมาย หรือคุณจะกำหนดคุณลักษณะของเครื่องพิมพ์เองก็ได้อีก

5.SketchUp

A render from SketchUp 2019. (Source: SketchUp)
ชื่อ SketchUp
ระบบปฏิบัติการ Windows and Mac
ระดับผู้ใช้งาน มือใหม่-นักออกแบบ 3D กราฟฟิกดีไซน์เนอร์
ราคา ฟรี
รูปแบบไฟล์ dwg, dxf, 3ds, dae, dem, def, ifc, kmz, stl
ดาวน์โหลด SketchUp

SketchUp เป็นที่นิยมในวงการสถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน วิศวกรรม และการก่อสร้าง สิ่งที่ถูกใจผู้ใช้งานคือการใช้งานที่ง่าย มันช่วยให้สร้างไฟล์สามมิติได้โดยหัดใช้งานเพียงไม่กี่ชั่วโมง

นอกจากการใช้งานที่ง่ายแล้วยังมีกลุ่มสังคมออนไลน์ที่ช่วยกันพัฒนาส่วนเสริมให้กับโปรแกรมนี้ด้วย ซึ่งส่วนมากจะใช้ได้โดยไม่ค่าใช้จ่าย

ในเวอร์ชั่นที่ทำงานบนเว็บจะใช้งานได้ฟรี แถมให้พื้นที่จัดเก็บ 10 GB ด้วย แต่ถ้าใช้งานแบบมืออาชีพจะมีค่าใช้จ่าย 1199 เหรียญต่อปี และสามารถใช้งานในแบบเดสท็อปได้ด้วย มีพื้นที่จัดเก็บแบบไม่จำกัด พร้อมทั้งฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกเพียบ

นอกจากนี้ SketchUp ยังมีส่วนเพิ่มเติมดี ๆ ให้ใช้งานฟรี เช่น

Tutorials:

6. Tinkercad

ชื่อ Tinkercad
ระบบปฏิบัติการ ทำงานผ่านเบราส์เซอร์
ระดับผู้ใช้งาน มือใหม่
ราคา ฟรี
รูปแบบไฟล์ 123dx, 3ds, c4d, mb, obj, svg, stl
ดาวน์โหลด TinkerCAD

อย่าให้หน้าตาของซอฟแวร์หลอกคุณ มันไม่ได้เป็นโปรแกรมสำหรับเด็กอนุบาลนะ Tinkercad ช่วยให้คุณรวมรูปทรงสามมิติ ด้วยการเชื่อมต่อ เจาะ ตัดออก ได้อย่างง่ายดาย ทำให้มือใหม่ในเรื่อง 3D ก็สามารถสร้างงานที่น่าประทับใจได้ ลองดูตัวอย่างผลงานในชุมชนผู้ใช้งานของ Tinkercad ได้เลย

หากคุณต้องการเริ่มต้นกับปีแกรม 3D สักตัว Tinkercad เป็นตัวเลือกที่ดี แล้วคุณจะรักมัน

 

โปรแกรมสำหรับผู้ใช้งานระดับกลางขึ้นไป

7. Blender

ชื่อ Blender
ระบบปฏิบัติการ Windows, Mac, Linux
ระดับผู้ใช้งาน ระดับกลาง – นักออกแบบ 3D มืออาชีพ นักพัฒนาเกมส์
ราคา ฟรี
รูปแบบไฟล์ 3ds, dae, fbx, dxf, obj, x, lwo, svg, ply, stl, vrml, vrml97, x3d
ดาวน์โหลด Blender

Blender เป็นโปรแกรมสำหรับผู้ใช้งานระดับกลางถึงมืออาชีพ เป็นโปแกรมแบบ open-source ที่สามารถสร้างงานแอนนิเมชั่น visual effects, art, interactive applications, video games, และ โมเดล 3D ที่ใช้เพื่อการพิมพ์ Blender มีคำสั่งมากมายในการสร้าง 3D modeling, texturing, raster graphics editing, fluid, particle and smoke simulation, sculpting, animating, match moving, camera tracking, rendering, video editing, และ compositing นอกจากนี้มันยังเป็นโปรแกรมฟรีที่ใช้การประมวลผลแบบเกมมิ่งด้วย

Blender ยังสามารถปั้นงานในลักษณะเดียวกับ Mudbox หรือ ZBrush อีกด้วย และยังมีคำสั่ง เครื่องมือ ในการสร้างโมเดลแบบโครงข่ายเพื่อนำไปพิมพ์ และสามารถซ่อมโมเดลได้ด้วย

เป็นที่แน่นอนว่าเครื่องมือจำนวนมาก ย่อมมาพร้อม “ราคา” ถึงแม้มันจะเป็นโปรแกรมฟรี แต่การใช้งานให้คล่องก็ไม่ได้ง่ายเลย มันไม่เหมาะกับมือใหม่อย่างยิ่ง แต่ถ้าคุณรับได้กับการที่ต้องใช้เวลาเรียนรู้มันอย่างมาก Blender จะเป็นสารพัดประโยชน์มากที่สุดเท่าที่คุณจะหาได้

Tutorial: How to 3D Print Text Using Blender

8. DesignSpark Mechanical

ชื่อ DesignSpark Mechanical
ระบบปฏิบัติการ Windows
ระดับผู้ใช้งาน ระดับมืออาชีพ ที่ต้องการตัวเลือกอื่นแทน AutoCAD
ราคา ฟรี (835USD สำหรับ add-ons ทั้งหมด)
รูปแบบไฟล์ rsdoc, dxf, ecad, idf, idb, emn, obj, skp, STL, iges, step
ดาวน์โหลด DesignSpark

DesignSpark Mechanical เป็นโปรแกรมที่มีคำสั่งคล้ายกับโปรแกรม CAD ทั่วๆ ไป การทำงานก็เป็นแบบธรรมดา หน้าตาของโปรแกรมจะดูคล้ายกับ AutoCAD อย่างมาก ดังนั้นหากต้องการโปรแกรมทางเลือก DesignSpark Mechanical ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าพิจารณา

โดยที่โปรแกรมหลักจะสามารถใช้งานได้ฟรี แต่ผู้พัฒนาจะคิดเงินสำหรับฟังก์ชั่นเสริมเช่น เพิ่มตัวเลือกในการ import/export และ rendering ซึ่งจะต้องเชื่อมต่อแบบออนไลน์

 

9. FreeCAD

ชื่อ FreeCAD
ระบบปฏิบัติการ Windows, Mac, Linux
ระดับผู้ใช้งาน ระดับกลางที่ต้องการลงลึกถึงความสามารถของมัน
ราคา ฟรี
รูปแบบไฟล์ step, iges, obj, stl, dxf, svg, dae, ifc, off, nastran, Fcstd
ดาวน์โหลด FreeCAD


FreeCAD
เป็นโปรแกรม 3D ประเภท parametric ที่สามารถสร้างงานได้ทุกขนาด ระบบ parametric ช่วยให้คุณกลับไปแก้ไขรูปร่างของโมเดลโดยการเปลี่ยนตัวแปรต่าง ๆ ได้ตลอดเวลาอย่างง่ายดาย

FreeCAD เป็นโปรแกรม open source และมีความสามารถสูงในการปรับเปลี่ยน การสร้างสคริปต์ และการเพิ่มส่วนขยาย มันใช้บางส่วนของ Python ดังนั้นคุณจึงสามารถใช้ภาษาโปรแกรมเพื่อสร้างฟีเจอร์ใหม่ให้กับ FreeCAD ได้

เนื่องจาก FreeCAD เป็น open source จึงมีชุมชนผู้ใช้งาน CAD จำนวนมาก จึงอาจจะต้องเตรียมใจไว้กับความยุ่งยากในการใช้งานช่วงแรก ๆ แต่หากลงลึกไปในโปรแกรมแล้วจะพบว่ามันมีฟีเจอร์ดี ๆ ให้ใช้เป็นรางวัล

FreeCAD มีโครงสร้างแบบโมดูล่า ทำให้เราสามารถติดตั้งมันเข้ากับโปรแกรมหลักได้เรื่อย ๆ

Tutorial: FreeCAD Tutorial for 3D Printing

 

 10. LibreCAD

ชื่อ LibreCAD
ระบบปฏิบัติการ Windows, Mac, Linux
ระดับผู้ใช้งาน ระดับกลางที่ต้องการลงลึกถึงความสามารถของมัน
ราคา ฟรี
รูปแบบไฟล์ dxf, dwg
ดาวน์โหลด LibreCAD

LibreCAD เป็นโปรแกรมแบบ open source มีความเรียบง่าย เครื่องมือพื้นฐานที่เพียงพอในการสร้าง และแก้ไขโมเดล มันแสดงผลเป็นแบบ 2D ทำให้โปรแกรมมีขนาดเล็กเพียง 30MB แต่ไม่ต้องเป็นห่วงมันแสดงผลเป็นแบบ isometric ได้ด้วย

หน้าจอของ LibreCAD เป็นระเบียบดี เหมาะกับผู้เริ่มต้นใช้งาน เมื่อเริ่มใช้งานมันคล่องขึ้นคุณอาจจะอยากใช้งานมันให้เร็วขึ้นด้วยการพิมพ์คำสั่งที่ด้านล่าง

 

11. MakeHuman

ชื่อ MakeHuman
ระบบปฏิบัติการ Windows, Mac, Linux
ระดับผู้ใช้งาน ระดับกลาง
ราคา ฟรี
รูปแบบไฟล์ dae, fbx, obj, STL
ดาวน์โหลด MakeHuman


MakeHuman
เป็นโปรแกรมที่เอาไว้สร้างรูปคน มันเคยเป็น plugin ใน Blender แต่ตอนนี้เป็นโปรแกรมเฉพาะทางแล้ว

MakeHuman มีลักษณะเหมือนโปรแกรมเด็กเล่นที่ประกอบร่างกายมนุษย์ที่ดูเหมือนจริง และมีเอกลักษณ์ขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว โดยอาศัยการเลื่อนหาตัวเลือกของเพศ ใบหน้า ลำตัว แขน และขา มีตัวเลือกย่อยอีกมากมาย คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้จนถึงปลายผมเลยทีเดียว

เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณก็ยังเลือกเสื้อผ้าใส่ให้กับโมเดลของคุณได้อีกหลายแบบตั้งแต่แบบสบาย ๆ ถึงแบ ชิค ๆ มันยังปรับรูปหน้าเพื่อแสดงอารมณ์ได้อีกด้วย MakeHuman ยังสร้างโครงตาข่ายเพื่อไปปรับแต่งแบบละเอียดในโปรแกรมปั้น 3D แบบ ZBrush ได้ สำหรับผู้ใช้งาน Blender ก็สามารถโอนถ่ายงานไปมาระหว่างสองโปรแกรมได้อีก นับว่าเป็นโปรแกรมที่ดีมากสำหรับการสร้างโมเดลคน

12. Meshmixer

ชื่อ Meshmixer
ระบบปฏิบัติการ Windows, Mac
ระดับผู้ใช้งาน ระดับกลางที่ต้องการตรวจสอบ ซ่อมแซมไฟล์
ราคา ฟรี
รูปแบบไฟล์ amf, mix, obj, off, stl
ดาวน์โหลด Meshmixer

Meshmixer เป็นเสมือนเครื่องมืออเนกประสงค์ในด้าน 3D modeling อย่างชัดเจน Meshmixer ถูกออกแบบมาให้ใช้งานในแบบโครงตาข่ายด้วยวิธีที่ง่ายที่สุด ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้งาน Meshmixer ในการทำโมเดลสำหรับอวัยวะเทียม ในส่วนที่เป็นกลไก และส่วนที่เป็นข้อมูลจากการสแกนเพื่อให้สวมใส่ได้สบาย นอกจากนี้ใน Meshmixer ยังมีคำสั่งที่ช่วยปรับแต่งโมเดลที่มักจะมีอยู่ในโปรแกรมราคาแพงระดับอุตสาหกรรมมาให้ด้วย คุณยังสามารถลดส่วนที่ไม่จำเป็นเพื่อลดเวลาการพิมพ์ไปได้ด้วย มันยังสร้างข้อต่อให้อัตโนมัติเพื่อเชื่อมต่องานสองชิ้นเข้าด้วยกัน

สุดท้าย Meshmixer มีความสามารถในการซ่อมแซมไฟล์ที่มีปัญหา ทำโมเดลให้กลวง ลดจำนวนโครงตาข่าย ทำให้มันเป็นโปรแกรมที่สุดยอดโปรแกรมหนึ่งสำหรับ 3D printing.

Tutorial: MeshMixer Tutorial for 3D Printing Beginners

13. NanoCAD

ชื่อ NanoCAD
ระบบปฏิบัติการ Windows
ระดับผู้ใช้งาน ระดับสูงที่ต้องการโปรแกรมทดแทน AutoCAD
ราคา ฟรี
รูปแบบไฟล์ sat, step, igs, iges, sldprt, STL, 3dm, dae, dfx, dwg, dwt, pdf, x_t, x_b, xxm_txt, ssm_bin
ดาวน์โหลด nanoCAD

ในรุ่นพื้นฐานของ NanoCAD สามารถใช้งานได้ฟรี ระบบติดต่อกับผู้ใช้งานจะเหมือนโปรแกรม AutoCAD ดังนั้นการเปลี่ยนไปมาระหว่างโปรแกรมทำได้ราบรื่นมาก

NanoCAD เป็นใช้การขึ้นรูปแบบ parametric ทำให้การกลับไปแก้ไขดัดแปลงงานเก่าทำได้โดยไม่ต้องยุ่งยาก นอกจากนี้มันยังมีระบบอัตโนมัติสำหรับงานที่ทำเป็นประจำ ตัวโปรแกรมใช้งานง่าย เมนูเข้าถึงได้ง่ายไม่ว่าคุณจะเล่นเป็นงานอดิเรก หรือมืออาชีพ

หากคุณต้องการเพิ่มเติมความสามารถของ NanoCAD มันก็มี plugins ให้ใช้มากมาย แต่ถ้าโปรเจคของคุณต้องการมากกว่านั้น คุณอาจจะลองมองไปที่รุ่น Plus หรือ Pro แทน

14. OpenSCAD

ชื่อ OpenSCAD
ระบบปฏิบัติการ Windows, Mac, Linux
ระดับผู้ใช้งาน ระดับกลาง ผู้รักในการเขียนโค๊ด
ราคา ฟรี
รูปแบบไฟล์ dxf, off, stl
ดาวน์โหลด OpenSCAD

อีกโปรแกรม 3D ฟรีที่น่าสนใจคือ OpenSCAD มันไม่ได้เป็นโปรแกรมประเภท interactive แต่เป็นแบบใช้การพิมพ์คำสั่งด้วยแป้นพิมพ์ ซึ่งการขึ้นรูปโมเดล 3D จะใช้การเขียนโค๊ดกำหนดค่าต่าง ๆ แล้วโปรแกรมจะสร้างเป็นโมเดล 3D ให้

OpenSCAD อาจจะไม่ใช่โปรแกรมสำหรับทุกคน แต่มันเป็นสุดยอดโปรแกรมสำหรับผู้ที่ชอบเขียนโค๊ด เขียนสูตร และต้องการเห็นสูตรที่เขียนขึ้นมาแปลงไปเป็นรูปทรงสามมิติ

15. Sculptris

ชื่อ Sculptris
ระบบปฏิบัติการ Windows, Mac
ระดับผู้ใช้งาน ระดับกลาง ผู้ที่ต้องการปั้นงานแต่ไม่อยากใช้ ZBrush หรือ Mudbox
ราคา ฟรี
รูปแบบไฟล์ obj, goz
ดาวน์โหลด Sculptris

Sculptris มีผู้พัฒนาโปรแกรมเดียวกันกับ ZBrush มันดูเหมือนกันแต่มีคำสั่ง และเครื่องมือน้อยกว่า ช่วยให้มือใหม่สามารถใช้งาน และสร้างโมเดลที่นำไปพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว

เนื่องจากมันมีเครื่องมือปั้นงานที่ละเอียดอ่อน หลักการสำคัญของโปรแกรมนี้คือ อย่าพยายามสร้างงานที่มีความละเอียดสูง ๆ ในช่วงแรกที่เริ่มใช้งาน ให้ค่อย ๆ เพิ่มไปทีละขั้นเมื่อเรียนรู้มากขึ้น ในช่วงแรกควรใช้รูปทรงที่เตรียมไว้ให้ก่อน และการใช้แปรงให้ใช้ที่ขนาดใหญ่ก่อน จนกว่าได้รูปร่างที่ต้องการแล้วจึงใช้แปรงขนาดเล็กลง เพื่อทำงานที่มีรายละเอียดมากขึ้น

หากคุณต้องการหัดปั้นงานแบบดิจิตอล Sculptris เป็นโปรแกรมที่เหมาะในการเริ่มเรียนรู้ แต่ถ้าต้องการเจาะลึกลงไปอีก เราขอแนะนำ ZBrush หรือ Mudbox

ทั้งหมดนี้คงจะมีโปรแกรมที่คุณเลือกใช้เป็นอันแรกสักโปรแกรมหนึ่งนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย และหวังว่าคุณจะเป็นมืออาชีพในด้าน 3D ในเร็ววัน